LỊCH

Quà tặng của cô
TRỊNH THỊ KIM LOAN

Tiền Giang

CHÚC MỪNG NĂM MỚI

Quà tặng của cô
TRỊNH THỊ KIM LOAN

Tiền Giang

ĐỒNG HỒ

Quà tặng của anh
ĐỖ THANH DƯƠNG

Cần Thơ

VẺ ĐẸP TAM GIÁC SỐ

220px-pascaltriangleanimated2
Quà tặng của thầy
PHAN DUY NGHĨA

Hà Tỉnh

THÀNH VIÊN VIOLET

TRỊNH THỊ KIM LOAN

LIÊN KẾT

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    TÌNH BẠN VIOLET

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (havietchuong57@yahoo.com.vn)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    THỐNG KÊ _ THẾ GIỚI

    Flag Counter
    04-12-2014

    THỜI TIẾT

    Nhúng mã HTML(Quyên)

    THÀNH VIÊN GIẢI TOÁN TIỂU HỌC

    toantieuhocPl kimdong xuantruong chithanh
    Mời các bạn kích vào ảnh để đến
    Chuyên mục GIẢI TOÁN TIỂU HỌC
    Điện thoại: 0919 996 947
    Email: havietchuong57@gmail.com

    CÁC BÀI CHƯA CÓ BÀI GIẢI
    ĐÃ XONG

    Trong một số bài giải phức tạp ta có thể dùng kí hiệu (*) thay cho phép nhân (x)

    Gốc > GIẢI TOÁN TIỂU HỌC >

    Thắc mắc hỏi quý thầy cô

    Cho số tự nhiên có 3 chữ số abc biết c-a=5. hỏi nếu viết số đó theo thứ tự ngược lại thì được số mới hơn số đã cho bao nhiêu đơn vị?

    Giải

    Theo đề bài ta tìm hiệu của  cbaabc.

    cba = 100.c + 10.b + a        (1)

    abc = 100.a + 10.b + c        (2)

    Lấy (1) trừ đi (2)

    c – a = 5 nên 100.c – 100.a = 5 x 100 = 500

    Hay c = a + 5 (c>a)  nên (1) trừ đi (2) bằng:

    500 – 5 = 495


    Theo cách giải trên thì số abc ban đầu là 005 sao gọi là số có 3 chữ số?

    cba-abc=500-005=495???


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Quốc Anh @ 20:00 19/03/2016
    Số lượt xem: 1319
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Xin trình bày bài giải như sau:

    Theo đề bài ta tìm hiệu của  cbaabc. (0< a < 5)

    cba = 100.c + 10.b + a = 100.(a+5) + 10.b + a = 100a. + 500 + 10.b + a       (1)

    abc = 100.a + 10.b + c = 100.a + 10.b + a + 5        (2)

    Lấy (1) trừ đi (2)

    100a + 500 + 10b + a – (100a + 10b + a + 5) = 500 – 5 = 495

    Nên:  cba – abc = 495

     

    Kết quả là như thế nhưng cụ thể thì có nhiều số như:  601–106 ; 702-207 ; … ; 833-338 ; 974-479 ; … đều có hiệu là 495.

    Còn việc cba-abc=500-005=495 đây chỉ là để tính kết quả mà thôi nên khi giải ta cần có điều kiện là  0<a<5 để tránh trường hợp thắc mắc như trên. (Tuy với a=0 thì kết quả vẫn đúng. Chẳng hạn:  520 - 025 = 495 nhưng như thế thì không đúng với đề bài là 025 không phải là số có 3 chữ số)

    Avatar

    Nói một cách ngắn gọn là các số tự nhiên có 3 chữ số abc có c-a=5 thì hiệu của cba và abc là 495

    No_avatar

    Cám ơn Thầy nhiều nha! Đây là một bài toán quá khó cho HS lớp 3. Khó từ chỗ làm sao 1 HS lớp 3 có thể nghĩ ra (1) và (2) rồi lấy (1) trừ (2) để tìm ra kết quả, Thầy nhỉ?

    Avatar

    Bài này lớp 3 giải như sau ( Dùng PP phân tích cấu tạo số):

    cba - abc = 100xc + 10xb + a - 100xa - 10xb - c

                  = 99xc - 99xa = 99x( c - a)

                  = 99x5 = 495.

     
    Gửi ý kiến

    Nhạc MIDI (Anh DANH tạo)

    Nhạc MIDI: Cách mạng - Cải lương - Thiếu Nhi
    Việt Nam 1 - Việt Nam 2 - Việt Nam 3 - Việt Nam 4 - Việt Nam 5
    NGUYỄN VĂN DANH

    BÀ RỊA – VŨNG TAU